Just another WordPress.com weblog


เวลาที่เราฝากครรภ์ สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ การทำ ultrasound เพื่อดูพัฒนาการทารกในครรภ์ ว่ามีการเจริญเติมโตปกติหรือไม่ และผลที่ได้ตามมาก็คือการทราบว่าทารกเพศใดนั้นเอง ตามจริงแล้ว เราสามารถเห็นภาพทารกขณะนั้น เราสามารถเห็นภาพหัวใจเด็กเต้น เห็นการเคลื่อนไหวของแขน ขา ทำให้เราสามารถติดตามการพัฒนาของทารก จำนวนของทารก ตำแหน่งของทารก และตำแหน่งของรก  ประโยชน์อีกอันหนึ่งคือ Doppler ultrasound ซึ่งทำให้เราได้ยินเสียงหัวใจเด็กเต้น

นอกจากนี้ การตรวจครรภ์ด้วยการใช้เครื่อง ultrasound ยังสามารถทราบว่าเด็กมีน้ำหนักตัวมากน้อยเพยงใด ถ้าเด็กมีน้ำหนักมากกว่า4,000 กรัมแพทย์ส่วนมากจะดูว่ามารดาสามารถคลอดเองได้หรือไม่ถ้าไม่สามารถคลอดเองได้ก็จะวางแผนการทำคลอดด้วยวิธีผ่าตัดหน้าท้องแทน ซึ่งทำให้ปลอดภัยทั้งแม่และเด็ก

การทำ ultrasound ถ้าเป็นโรงพยาบาลรัฐ มีบัตรทอง ที่ทราบมาไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ส่วนบัตรประกันสัคม ก็มีบ้างไม่เกินครั้งละ 500-1000 บาท แต่ก็มีบางท่าบอกว่าบางคลินิค แพทย์ได้เหมารวมหมดแล้วซึ่งเป็นราคาไม่แพงมากนัก

 

ใส่ความเห็น